Tuesday, February 4, 2014

Vụ mì tôm nhiễm độc: Im lặng đến bao giờ?

Vụ mì tôm nhiễm độc: Im lặng đến bao giờ?



(Seatimes) Dư luận xã hội đang thực sự lo lắng khi thông tin “100% mì tôm có chất gây sỏi thận” được GS Chu Phạm Ngọc Sơn công bố trong một hội thảo khoa học về sức khỏe hôm 26/12. Càng bất an hơn khi trong 3 đại gia lớn trong giới mì tôm là Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food thì mới chỉ Vina Acecook lên tiếng nhưng vẫn được cho là sự phản pháo yếu ớt.
Tin liên quan
Vụ mì tôm nhiễm độc: im lặng đến bao giờ?

Nhà sản xuất có quyền được khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên mỳ tôm, một loại thực phẩm được người Việt tiêu thụ nhiều thứ 4 thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản), bị nghi ngờ nhiễm độc.
Tháng 6/2011, người tiêu dùng trong nước được một phen “hoảng hồn” khi thông tin hàng loạt mì ăn liền nhập khẩu tại các siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart, Big C, Lotte Mart, Maximark…bị nghi chứa chất DEHP và DINP, một loại chất làm làm xáo trộn nội tiết, ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.
Một tháng sau, khi cơn sốc vì thực phẩm có chứa DEHP còn chưa qua thì người tiêu dùng lại thêm một phen "rùng mình" vì phát hiện mì gói có chứa phẩm màu Tartrazine (E102), có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với nam giới và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, như gây phản ứng hen, phát ban, phá hủy ADN.
Lần này, báo cáo của Hội Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh cho thấy có  "100% mẫu mì tôm có acid oxalic, tác nhân gây ra sỏi thận" là một “cú sốc” lớn giáng vào niềm tin mong manh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, trong khi dư luận đang rất cần sự lên tiếng trấn an của các nhà sản xuất thì doanh nghiệp, lại chọn cho mình giải pháp im lặng.
Chiều 6/1, PV Thời báo Đông Nam Á liên hệ với Asia Food, đại diện công ty này nhanh chóng tắt máy khi biết phóng viên hỏi về thông tin “100% mì tôm có chất gây sỏi thận”, mà người tiêu dùng đang quan tâm. PV cũng đã cố gắng liên hệ với Vina Acecook và Masan Food nhưng... không thể.
Về phía cơ quan chức năng, trước thông tin 100% mì tôm chứa acid oxalic gây sỏi thận, ông Trần Quang Trung- Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng: “Thông tin được Hội Y tế công cộng TP.HCM công bố không rõ”, nhưng “không rõ” thế nào thì ông không đưa các số liệu cụ thể, hay các dẫn chứng minh xác.
Cũng như những lần trước, cơ quan chức năng chưa cho thấy những động thái tích cực trong việc điều tra một cách nghiêm túc và đầy đủ các sản phẩm bị nghi ngờ theo báo cáo của Hội Hội Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả là người tiêu dùng vẫn đang vùng vẫy giữa ma trận thông tin, trong khi, mỳ tôm thì vẫn phải ăn và, sức khỏe vẫn rất cần được đảm bảo.
Bài học trong trường hợp này là không nên trông đợi những người từ xa tới, cũng như không thể bắt các nhà sản xuất phải chủ động công bố các số liệu nhạy cảm hoặc bình luận về các thông tin khi mà chính cơ quan có trách nhiệm cũng chưa lên tiếng. 
Video có thể bạn quan tâm:
100% mẫu mì tôm, măng tươi chứa chất gây sỏi thận
Lưu Văn

No comments:

Post a Comment